5 นิสัยยิ่งทำการเ งิ นก็ยิ่งแย่ เ งิ นเก็บก็ไม่มี

การที่เราเก็บเ งิ น ไม่อยู่สักที มันสื่อได้ว่า เราใช้เ งิ นแบบผิ ด ๆ ซึ่งให้คุณก้าวไปไม่ไหน เหล่านี้แหละ คือตัวปัญหาได้เ งิ น มามาก แค่ไหน มันก็ดูเหมือนเส้นทางสู่ความร ว ย ก็ยังคงอีกย าวไกลอยู่ดี ลองเปลี่ยนชีวิตของตัวเอง ให้เห็นคุณค่า ของเ งิ นบางทีอาจจะเก็บเ งิ นได้มากขึ้น ไม่ว่าคุณ หรือผม ก็คงจะเคยสงสัย ว่า คน ทำงานตำ แหน่งสูง เ งิ นเดือน 6 -7 หลัก เ พ ร า ะอะไรกัน

บางคนเขาจึงไม่มีเก็บบางคน ใช้เ งิ นเดือนชนเดือน พอได้ใช้ไป ไม่มีเก็บ เอาเ งิ นไปทำอะไรเ งิ น มากมาย ขนาดนั้น วันนี้เราจึงมีแนวคิดดีๆ มาเ ตื อ นสติกัน ให้ปรับใช้กับยุคปัจจุบันได้แน่ และคิดว่าไม่ล้าสมัยแน่นอน เลิกซะก่อนจะสายเกินไป นิสัยเหล่านี้ มันจะพาคุณ จน

1. ไม่รู้ว่าอะไรจำเป็น หรือไม่จำเป็น

แค่ต้องการเท่านั้น ไม่มีเป้าหมาย ทางการเ งิ น ความอย ากได้อย ากมีสิ่งของแพงๆ เป็นสิ่งที่คนส่วนใหญ่ทำแต่ก็ไม่สามารถแ ย กได้ ว่าเป็นความอย ากหรือเป็นความจำเป็นเหมือนกับการเปลี่ยนโทรศัพท์ เมื่อมีมือถือรุ่นใหม่ออ กมาก็คิดแค่ว่าจะต้องเปลี่ยน ให้เท่ ทันสมัย มันเป็นการอวดอ้างโดยที่ไม่จำเป็นเราจงเริ่มปรับเปลี่ยนพฤติก ร ร ม กันตั้งตอนนี้นะ และหัน มาเก็บเ งิ น ให้มากขึ้นเพื่ออนาคต ครอบครัว และตัวเราเอง

2. อัพอุปกรณ์ รอบกายอยู่เรื่อย

ทุกคนล้วนต้องการ ความทันสมัย ต ามแฟชั่น อยู่เสมอไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้าหน้าผม รถยนต์ ของใช้ มือถือ สิ่งของเหล่านี้แหละ ต้องใช้เ งิ นบางคนก็ครึ่งนึงของเ งิ นเดือน ถึงกับต้อง อ ดข้าว บางคนก็เกือบทั้งหมดของเ งิ นเดือนหากยังเป็นอยู่แบบนี้ ทำงานสิบปี ก็ไม่ร ว ย ร า ยได้มากแค่ไหน มันก็ไม่พออยู่ดี

3. เ งิ นเดือนเพิ่มปุ้บ หาภาระมาใส่ตัวเพิ่มปั้บ

สไตล์การใช้ชีวิต เสื้อผ้าหน้าผมของใช้ต่างๆ อย ากได้ใหม่ตลอ ด อย ากได้ของแบรนด์เนม ที่มีทำให้คนอื่น มองแล้วรู้ว่าเราหรู ใช้ของแพง สิ้นปีโบนัสออ ก มีการปรับเ งิ นเดือนก็เอาเ งิ นนั้นๆ ไปดาวน์รถคันที่แพงมากขึ้น ก็เ พ ร า ะอย ากให้คนอื่นๆ รู้ว่าชีวิตของเราดีแค่ไหน

4. คิดว่าวันนี้ ยังไม่ต้อง ออมเ งิ น

คน มีเ งิ นเดือนสูง ส่วน มากนั้นไม่ได้มอง ในเรื่องของการออม เ พ ร า ะคิดว่ายังไงตัวเองก็มีใช้และนั่นแหละ มันคือความคิดที่ผิ ดคุณควรเริ่มออมเ งิ น เผื่อไว้ใช้ในย ามจำเป็น และวางแผนเผื่อช่วงชีวิตในวัยเกษียณดีกว่า จะได้ไม่สร้างภาระให้กับลูกๆ หลานๆ ของคุณเอง ให้เขาได้ใช้ชีวิตอย่ างมีความสุขเถอะ

5. มีห นี้ แต่ละเลย ไม่สนใจจะใช้คืน

มีเ งิ นเดือนเยอะ แต่ไม่ใช้ห นี้ เคยสังเกตมั้ยล่ะ ใบเสร็จรับเ งิ น ค่างวด ผ่ อ นบ้าน บ้างมั้ยว่าค่าดอ กเบี้ยมันแพงกว่าเ งิ นต้น แทนที่คุณมีเ งิ น จะเอาไปโปะ ให้มันหมดๆ ไปดีกว่า แต่คุณก็ปล่อยละเลย ไม่สนใจ ให้ดอ กเบี้ยมันเกิดขึ้น มาก บางทีมัน มากกว่าเ งิ นต้นด้วยซ้ำ ถ้าคุณมีเ งิ น ให้เอาไปจ่ายห นี้ที่ดอ กเบี้ยสูงสุด ก่อนเสมอ ปิดให้เร็วแม้ว่าจะมีโอกาส ให้คุณผ่ อ นได้นานก็เถอะนะ

ที่มา t a m n a n n a  yindeeyindee